Ctrl + phóng to trang web
Ctrl - thu nhỏ trang web

Thầy cô kiến thức thâm sâu
Học sinh chăm chỉ bước đầu thành công.

BÀI 3 - MỘT SỐ THIẾT BỊ MẠNG THÔNG DỤNG

Bài 3 - Một số thiết bị mạng thông dụng (kntt)
Khởi động (trang 14): Dữ liệu trên đường truyền mạng được mang bởi các tín hiệu vật lí như dao động điện trong mạng cục bộ (Local area network – LAN), sóng vô tuyến điện trong mạng không dây, tín hiệu ánh sáng trong cáp quang,…
 Ngoài cáp mạng, còn có các thiết bị mạng khác gọi là thiết bị kết nối như bộ chia tín hiệu (Hub), bộ chuyển mạch (Switch), bộ định tuyến (router), bộ thu phát không dây (Wi-Fi),…Mỗi thiết bị đó đều có những chức năng riêng. Hãy tìm hiểu chức năng và cách sử dụng chúng.

Gợi ý trả lời:

- Hub: Là thiết bị kết nối mạng đơn giản nhất. Nó nhận tín hiệu đầu vào và gửi chúng đến tất cả các cổng kết nối khác. Tuy nhiên, hub không có khả năng phân loại và chỉ đơn giản là gửi tín hiệu đến tất cả các thiết bị kết nối khác, dẫn đến sự cản trở và xung đột trong mạng.
- Switch: Là thiết bị kết nối mạng thông minh hơn hub. Switch có khả năng phân loại và chuyển tiếp dữ liệu chỉ đến thiết bị đích cần nhận. Điều này giúp giảm thiểu xung đột và tăng hiệu suất mạng.
- Router: Là thiết bị kết nối mạng thông minh, được sử dụng để kết nối các mạng khác nhau và điều hướng dữ liệu giữa chúng. Router có khả năng xác định đường đi tối ưu cho gói tin dữ liệu và định tuyến chúng đến đích mong muốn trên mạng.
- Wi-Fi Access Point: Là thiết bị cho phép kết nối không dây trong mạng. Nó tạo ra một mạng Wi-Fi để các thiết bị có thể kết nối và truy cập vào mạng Internet hoặc các tài nguyên trong mạng LAN.

1. THIẾT BỊ MẠNG THÔNG DỤNG

Hoạt động 1 (trang 14): Em đã bao giờ tham dự một buổi gặp gỡ mà nhiều người nói cùng một lúc, gây ồn đến mức không thể nghe ai nói gì chưa? Điều tương tự cũng có thể xảy ra trong LAN. Khi nhiều máy đồng thời gửi dữ liệu trên đường truyền chung tín hiệu sẽ bị hỏng khiến các máy tính không thể nhận biết được dữ liệu. Hiện tượng này gọi là xung đột (collistion) tín hiệu dẫn đến phải truyền lại làm giảm hiệu quả của mạng. Hãy thảo luận để trả lời các câu hỏi sau: Hub hay switch, thiết bị nào dễ gây ra xung đột tín hiệu hơn? Khi nào nên dùng hub, khi nào nên dùng switch?

Gợi ý trả lời:

 - Hub dễ gây xung đột hơn switch
 - Dùng Hub khi mạng có qui mô nhỏ (như mạng gia đình), vì chi phí rẻ hơn dùng switch có cùng cổng. Dùng switch khi mạng có qui mô lớn hơn (có thể vài chục máy đến hàng trăm máy)
Hoạt động 2 (trang 15): Có thể em đã từng nghe nói đến điểm truy cập không dây (Wireless Access Point). Ý nghĩa của nó là gì?

Gợi ý trả lời:

Ý nghĩa của truy cập không dây (Wireless Access Point):
 Tạo ra một "điểm truy cập không dây", cho phép các thiết bị không dây kết nối với mạng có dây hoặc kết nối với Internet.
Hoạt động 3 (trang 16): Có thể sử dụng hub hay switch để kết nối hai máy tính thuộc hai LAN khác nhau qua Internet được không?

Gợi ý trả lời:

 - Không thể dùng Hub hay Switch để kết nối hai máy tính thuộc hai LAN khác nhau qua Internet.
 - Hub và switch chỉ có khả năng chuyển tiếp dữ liệu trong cùng một mạng LAN (Local Area Network).
Hoạt động 4 (trang 17): Tín hiệu truyền trên mạng điện thoại là sóng điện áp thể hiện dao động âm thanh. Trước khi cáp quang được sử dụng rộng rãi, người ta dùng chính đường dây điện thoại để truyền dữ liệu Internet. Máy tính có thể sử dụng trực tiếp tín hiệu điện thoại hay không?

Gợi ý trả lời:

 Máy tính không thể sử dụng trực tiếp tín hiệu điện thoại mà cần sử dụng một modem để chuyển đổi tín hiệu điện thoại (tín hiệu analog) thành dữ liệu mà máy tính có thể xử lý được (tín hiệu số).

CÂU HỎI

Câu hỏi 1 (trang 18): So sánh chức năng của hub, switch và thiết bị thu phát Wi-Fi.

Gợi ý trả lời:

- Hub: Chuyển tiếp dữ liệu đến tất cả các cổng khác nhau trên thiết bị, gây ra xung đột tín hiệu khi nhiều thiết bị gửi dữ liệu cùng một lúc, làm giảm hiệu suất của mạng. Hub thích hợp cho các mạng nhỏ và đơn giản, không yêu cầu hiệu suất cao.
- Switch: Switch giảm thiểu xung đột tín hiệu và cải thiện hiệu suất mạng bằng cách chỉ truyền dữ liệu đến đích. Switch thích hợp cho các mạng lớn và yêu cầu hiệu suất cao, đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp.
- Thiết bị thu phát Wi-Fi: Thiết bị này tạo ra một mạng không dây và cho phép các thiết bị di động kết nối với mạng mà không cần sử dụng cáp. Thiết bị Wi-Fi thích hợp cho các mạng cần sự linh hoạt và di động, như mạng gia đình, văn phòng hoặc công cộng.
Câu hỏi 2 (trang 18): Giải thích cách thức hoạt động của router và ý nghĩa của từ “định tuyến”.

Gợi ý trả lời:

* Cách thức hoạt động của router:
 - Phân tích địa chỉ IP: Router phân tích địa chỉ IP của các gói dữ liệu được gửi đến và quyết định xem liệu chúng cần được gửi đến đâu trên mạng.
 - Quyết định đường đi tối ưu: Dựa trên bảng định tuyến (routing table), router quyết định đường đi tối ưu để chuyển tiếp gói dữ liệu đến đích.
 - Chuyển tiếp gói dữ liệu: Router chuyển tiếp gói dữ liệu từ một cổng đến cổng khác dựa trên địa chỉ IP và bảng định tuyến.
 - Kiểm soát lưu lượng: Router có khả năng kiểm soát lưu lượng dữ liệu giữa các mạng.
* Ý nghĩa của từ "định tuyến": Định tuyến là quá trình quyết định và điều khiển gói dữ liệu trong mạng để chúng có thể đi từ nguồn đến đích thông qua các đường đi tối ưu. Định tuyến giúp tối ưu hóa việc truyền dẫn dữ liệu trên mạng, giảm thiểu độ trễ và tăng hiệu suất của mạng.
Câu hỏi 3 (trang 18): Cho biết chức năng của modem. Kể tên một số loại modem tương ứng với những phương thức truyền tín hiệu khác nhau.

Gợi ý trả lời:

Chức năng của modem: chuyển đổi từ tín hiệu analog của dây điện thoại thành tín hiệu số của máy tính và ngược lại.
 Một số loại modem phổ biến tương ứng với các phương thức truyền tín hiệu khác nhau: modem ADSL, modem GSM, modem quang…

2. THỰC HÀNH KẾT NỐI MÁY TÍNH VỚI CÁC THIẾT BỊ MẠNG

Câu hỏi (trang 20): Kết nối không dây tiện hơn kết nối có dây rất nhiều. Tại sao các máy tính ở phòng thực hành lại dùng cáp mạng?

Gợi ý trả lời:

 Các máy tính ở phòng thực hành thường dùng cáp mạng là vì tính ổn định, tin cậy và hiệu suất cao hơn.

LUYỆN TẬP

Luyện tập 1 (trang 20): Muốn kết nối các máy tính trong phạm vi gia đình thành một mạng, nên dùng loại thiết bị kết nối nào?

Gợi ý trả lời:

 Để kết nối các máy tính trong phạm vi gia đình thành một mạng, ta có thể sử dụng: Router Wi-Fi (Router không dây), Hub hoăc Switch.
Luyện tập 2 (trang 20): Máy tính xách tay thường có khả năng kết nối Wi-Fi nhưng không có SIM để kết nối với Internet. Làm thế nào để kết nối máy tính xách tay với Internet thông qua mạng điện thoại di động.

Gợi ý trả lời:

 Để kết nối máy tính xách tay với Internet thông qua mạng điện thoại di động ta có thể sử dụng thiết bị 3G,4G,…

VẬN DỤNG

Vận dụng 1 (trang 20): Với sự giúp đỡ của thầy cô giáo hãy tìm hiểu xem mạng máy tính của trường em sử dụng các hub, siwitch, WAP và router như thế nào. Hãy vẽ lại sơ đồ mạng của trường?

Gợi ý trả lời:

Tùy từng trường sẽ có hướng dẫn riêng.
Vận dụng 2 (trang 20): Trên các xe khách đường dài ngày nay hành khách có thể truy cập Internet thông qua Wi-Fi được không? Hãy tìm hiểu xem điều này được thực hiện như thế nào?

Gợi ý trả lời:

 - Trên các xe khách đường dài ngày nay hành khách có thể truy cập Internet thông qua Wi-Fi.
- Cách thức thường được thực hiện:
  + Modem di động hoặc thiết bị định tuyến di động: Trên xe khách, thường có một hoặc nhiều thiết bị định tuyến di động (mobile routers) hoặc modem di động được cài đặt. Những thiết bị này thường được kết nối với mạng di động (3G, 4G, hoặc 5G) thông qua một SIM card từ nhà mạng.
  + Bộ khuếch đại tín hiệu và anten: Để đảm bảo tín hiệu mạng di động mạnh mẽ và ổn định trong suốt chuyến đi, có thể có các bộ khuếch đại tín hiệu và anten được lắp đặt trên xe.
  + Bộ định tuyến trên xe: Các xe khách thường được trang bị một hoặc nhiều bộ định tuyến (router) để phát sóng mạng Wi-Fi. Bộ định tuyến này được kết nối với modem di động hoặc thiết bị định tuyến di động và tạo ra một mạng Wi-Fi mà hành khách có thể kết nối từ các thiết bị của họ như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay.

---The end!---

CÙNG CHUYÊN MỤC:
PHẦN I. KIẾN THỨC CỐT LÕI CHUNG CHO CẢ HAI ĐỊNH HƯỚNG (CS) VÀ (ICT) - 21 bài.
CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
CHỦ ĐỀ 2. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
CHỦ ĐỀ 4. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
CHỦ ĐỀ 5. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

PHẦN II. ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH (CS) - 9 bài.
CHỦ ĐỀ 6. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
CHỦ ĐỀ 7. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

PHẦN III. ĐỊNH HƯỚNG TIN HỌC ỨNG DỤNG (ICT) - 7 bài.
CHỦ ĐỀ 6. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
CHỦ ĐỀ 7. ỨNG DỤNG TIN HỌC
☎ TIN HỌC 10-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 11-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 12-KẾT NỐI TRI THỨC

Tổng số lượt xem

Chăm chỉ chiến thắng tài năng
khi tài năng không chịu chăm chỉ.

- Tim Notke -

Bản quyền
Liên hệ
Chat Zalo
Chat Facebook