Ctrl + phóng to trang web
Ctrl - thu nhỏ trang web

Thầy cô kiến thức thâm sâu
Học sinh chăm chỉ bước đầu thành công.

BÀI 30 - KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (KNTT)

Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình - kntt
Nháy vào các mục bên dưới để xem nhanh hơn
Khởi động Hoạt động 1 Luyện tập Vận dụng

KHỞI ĐỘNG (trang 145): Bài học trước em đã biết khái niệm lỗi ngoại lệ khi chạy chương trình Python. Tuy nhiên, một chương trình chạy không có lỗi ngoại lệ (chương trình không bị dừng) thì không có nghĩa là chương trình không có lỗi. Thậm chí các “lỗi” không tường minh này (các lỗi này được gọi bug) càng khó phát hiện và khó sửa.

     Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không?

Gợi ý trả lời:

     *Để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình có nhiều phương pháp, tiêu biểu như:

      - Quan sát mã lỗi Runtime và bắt ngoại lệ.

     - Sử dụng nhiều bộ test dữ liệu.

     - In các thông số trung gian.

     - Tạo các điểm dừng để quan sát thông tin khác bên trong chương trình.

     *Các công cụ hỗ trợ: công cụ in biến trung gian, sinh các bộ dữ liệu test, break point.

1. MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP KIỂM THỬ CHƯƠNG TRÌNH

HOẠT ĐỘNG 1 (trang 145): Tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử chương trình

Đọc và thảo luận nhóm các phương pháp, công cụ sau để biết chức năng, tác dụng của từng công cụ trong công việc kiểm thử chương trình.

Gợi ý trả lời:

      - Quan sát mã lỗi Runtime và bắt ngoại lệ: kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh ra lỗi này, từ đó phân tích, tìm và sửa lỗi.

      - Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test: phát hiện ra lỗi, nguyên nhân bị lỗi với từng bộ test cụ thể.

      - In các thông số trung gian: kiểm tra các quy trình hay thuật toán được viết có đúng không.

      - Sử dụng công cụ break point (điểm dừng): Các điểm dừng sẽ cho phép người kiểm thử có thể quan sát các thông tin khác bên trong chương trình, từ đó kiểm tra tính đúng đắn của chương trình.

2.VÍ DỤ MINH HOẠ

LUYỆN TẬP (trang 148)

Luyện tập 1: Chương trình của em khi chạy phát sinh lỗi ngoại lệ ZeroDivisionError. Đó là lỗi gì và em sẽ xử lí như thế nào?

Gợi ý trả lời:

     - Đây là lỗi chia cho 0.

     - Tìm vị trí lỗi chia cho 0, có thể sửa lại chương trình bằng phép chia với các số khác 0.

Luyện tập 2: Chương trình sau có lỗi không? Nếu có thì tìm và sửa lỗi.

Gợi ý trả lời:

    -Chương trình trên có lỗi lôgic.

     -Sửa lại: chuyển kiểu dữ liệu số nguyên cho 2 giá trị m, n được nhập vào.

VẬN DỤNG (trang 148)

Vận dụng 1: Chương trình sau có chức năng sắp xếp một dãy số cho trước. hãy kiểm tra xem chương trình có lỗi không? Nếu có thì tìm và sửa lỗi.

Gợi ý trả lời:

    -Chương trình có lỗi lôgic: chương trình chạy không lỗi ngoại lệ nhưng kết quả đưa ra sai, không chính xác. Kết quả khi chạy chương trình:

-Sửa lại: 

    + Dòng lệnh thứ 2: range(len(A) - 1) → range(len(A))

     + Dòng lệnh thứ 4: j > 1 → j > 0

    Kết quả khi chạy chương trình:

Vận dụng 2: Để kiểm thử một chương trình, nếu chỉ bằng việc kiểm tra thông qua các bộ dữ liệu test thì có đảm bảo tìm ra hết lỗi của chương trình hay không? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

    -Để kiểm thử một chương trình, nếu chỉ bằng việc kiểm tra thông qua các bộ dữ liệu test thì không thể đảm bảo tìm ra hết lỗi của chương trình.

    -Vì lỗi có thể phát sinh tại các bộ dữ liệu khác ngoài các bộ dữ liệu đã test, do đó cần tuỳ theo yêu cầu, đặc thù của từng bài toán để chọn bộ test cho phù hợp.


Học, học nữa, học mãi.
Tiếp tục nghiên cứu để phát huy năng lực vốn có của mỗi người nhé!

CÙNG CHUYÊN MỤC:
Chủ đề 1.
MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC Chủ đề 2.
MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Chủ đề 3.
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Chủ đề 4.
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Chủ đề 5.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Chủ đề 6.
HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

 CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN:
☎ TIN HỌC 10-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 11-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 12-KẾT NỐI TRI THỨC

Tổng số lượt xem

Chăm chỉ chiến thắng tài năng
khi tài năng không chịu chăm chỉ.

- Tim Notke -

Bản quyền
Liên hệ
Chat Zalo
Chat Facebook