Ctrl + phóng to trang web
Ctrl - thu nhỏ trang web

Thầy cô kiến thức thâm sâu
Học sinh chăm chỉ bước đầu thành công.

BÀI 17 - BIẾN VÀ LỆNH GÁN (KNTT)

Bài 17. Biến và lệnh gán - kntt

KHỞI ĐỘNG: Trong đại số, người ta dùng chữ để thay thế cho số cụ thể, ví dụ hằng đẳng thức (a + b)2= a2+ 2ab + b2 đúng cho mọi giá trị a, b. Trong các ngôn ngữ lập trình, người ta cũng dùng các kí tự hoặc nhóm các kí tự (được gọi là biến (variable) hay biến nhớ) để thay cho việc phải chỉ ra các giá trị dữ liệu cụ thể.

Theo em, sử dụng biến có những lợi ích gì?

Gợi ý trả lời:

     Lợi ích của việc sử dụng biến: Biến dùng để lưu trữ giá trị và giá trị đó có thể thay đổi khi thực hiện chương trình. Do đó biến giúp cho việc viết chương trình được dễ dàng, đặc biệt trong trường hợp giá trị lớn, phải gọi tới giá trị đó nhiều lần và có thể thay đổi giá trị của biến.

1. BIẾN VÀ LỆNH GÁN

HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khái niệm biến và lệnh gán

Quan sát các lệnh sau, n ở đây được hiểu là gì?

Gợi ý trả lời:

     Sau khi gán n = 5, n sẽ được hiểu là đối tượng số nguyên có giá trị n = 5

CÂU HỎI (trang 93)

Câu hỏi 1: Các tên biến nào dưới đây là hợp lệ trong Python?

     A. _name             B. 12abc       C. My country         D. m123&b              E. xyzABC

Gợi ý trả lời:

     Các biến hợp lệ trong Python: Đáp án A, E

     Quy tắc đặt tên biến: chỉ gồm chữ cái tiếng Anh, các chữ số từ 0 đến 9 và kí tự gạch dưới, không bắt đầu bằng chữ số và có phân biệt chữ hoa và chữ thường.
Câu hỏi 2: Sau các lệnh dưới đây, các biến x, y nhận giá trị bao nhiêu?

    x = 10;

    y = 102 -1 = 99 ;

    x = 10/ 2 + 99  = 5 + 99 =104

Câu hỏi 3: a, b nhận giá trị gì sau các lệnh sau?

Gợi ý trả lời:

     a = 2, b = 3

     a = 2 + 3 = 5, b = 2 – 3 = -1

     Vậy a=5, b=-1

2. CÁC PHÉP TOÁN TRÊN MỘT SỐ KIỂU DỮ LIỆU CƠ BẢN

HOẠT ĐỘNG 2: Các phép toán trên dữ liệu kiểu số và kiểu xâu kí tự

Tìm hiểu các phép toán trên dữ liệu kiểu số và kiểu xâu kí tự.

Gợi ý trả lời:

     - Các phép toán trên kiểu dữ liệu số: phép cộng (+), phép trừ (-), nhân (*), phép chia ( /), chia lấy thương nguyên (//), chia lấy số dư ( %), phép lũy thừa ( **).

     - Các phép toán trên kiểu dữ liệu xâu kí tự: + (nối xâu), * (lặp).

CÂU HỎI (trang 94)

Câu hỏi 1: Mỗi lệnh sau là đúng hay sai? Nếu đúng thì cho kết quả là bao nhiêu?

Gợi ý trả lời:

     -Câu lệnh: (12 – 10 // 2) ** 2 – 1 đúng và có kết quả là 48

    -Câu lệnh: (13 + 45 ** 2)(30 // 12 – 5 / 2): Bị lỗi do thiếu phép toán giữa hai ngoặc tròn. 

Câu hỏi 2: Mỗi lệnh sau cho kết quả là xâu kí tự như thế nào?

Gợi ý trả lời:

3. TỪ KHOÁ

HOẠT ĐỘNG 3: Phân biệt biến và từ khoá

Quan sát các lệnh sau, tìm hiểu vì sao Python báo lỗi.

Gợi ý trả lời:

Python báo lỗi vì tên biến trùng với các từ khoá if, with.

CÂU HỎI (trang 95): Các tên biến sau có hợp lệ không?

     a) _if                     b) global                   c) nolocal                 d) return           e) true

Gợi ý trả lời:

     Các tên biến hợp lệ: _if, nolocal (đáp án a, c)

LUYỆN TẬP (trang 96)

Luyện tập 1: Lệnh sau có lỗi gì?

Gợi ý trả lời:

     Lệnh bị lỗi ở chỗ 123a

Luyện tập 2: Lệnh sau sẽ in ra kết quả gì?

Gợi ý trả lời:

VẬN DỤNG (trang 96)

Vận dụng 1: Viết các lệnh để thực hiện việc đổi số giây ss cho trước sang số ngày, giờ, phút, giây, in kết quả ra màn hình.

     Ví dụ, nếu ss = 684500 giây = 7 ngày 22 giờ 8 phút 20 giây.

    Gợi ý: Sử dụng các phép toán lấy thương nguyên, lấy số dư và các cách đổi sau:

1 ngày = 86400 giây; 1 giờ = 3600 giây; 1 phút = 60 giây.

Gợi ý trả lời:

Vận dụng 2: Hãy cho biết trước và sau khi thực hiện các lệnh sau, giá trị của biến x, y là bao nhiêu? Em có nhận xét gì về kết quả nhận được?

Gợi ý trả lời:

     -Sau câu lệnh đầu tiên: x = 10, y = 7

    -Sau câu lệnh thứ 2: x= 7, y = 10

    Nhận xét : x và y thay đổi giá trị cho nhau.

     → các biến có thể thay đổi giá trị.


Học, học nữa, học mãi.
Tiếp tục nghiên cứu để phát huy năng lực vốn có của mỗi người nhé!

CÙNG CHUYÊN MỤC:
Chủ đề 1.
MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC Chủ đề 2.
MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Chủ đề 3.
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Chủ đề 4.
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Chủ đề 5.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Chủ đề 6.
HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

 CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN:
☎ TIN HỌC 10-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 11-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 12-KẾT NỐI TRI THỨC

Tổng số lượt xem

Chăm chỉ chiến thắng tài năng
khi tài năng không chịu chăm chỉ.

- Tim Notke -

Bản quyền
Liên hệ
Chat Zalo
Chat Facebook