KHỞI ĐỘNG (trang 82): Em được giao nhiệm vụ thiết kế tờ rơi quảng cáo cho Hội chợ sách.
Thảo
luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi sau:
-
Tờ rơi cho Hội chợ cần cung cấp cho người xem những thông tin gì?
-
Xếp thứ tự độ quan trọng của các thông tin mà nhóm đã chọn.
-
Để phù hợp với nội dung là Hội chợ sách, nên có những hình ảnh minh hoạ gì?
-
Phân loại các nhóm đối tượng tạo nên tờ rơi.
Tờ
rơi cần được thiết kế sáng sủa, dễ nắm bắt thông tin. Trong bài thực hành này,
chúng ta sẽ tiến hành thiết kế tờ rơi cho Hội chợ sách theo mẫu hình 15.1.
Hướng
dẫn thực hiện: Hình vẽ gồm một số thành phần, ta sẽ chia nhỏ thành các nhóm
đối tượng để vẽ, sau đó sắp xếp các đối tượng vào vị trí phù hợp và chỉnh sửa
màu sắc (nếu cần).
Các
nhóm đối tượng cần vẽ:
1. Nền.
2. Dây cờ tam giác.
3. Sách và giá sách.
4. Các đoạn văn bản.
5. Hai hộp thoại bong bóng.
6. Đoạn nét đứt nằm giữa thời gian và địa
điểm.
Ta sẽ tiến hành vẽ từng đối tượng.
Gợi ý trả lời:
- Thông tin: Tên hội chợ, mặt hàng chính,
cách ra vào hội chợ, giá khuyến mãi, thời gian, địa điểm,…
- Sắp xếp: Tên hội chợ, mặt hàng chính,
thời gian, địa điểm, cách ra vào hội chợ, giá khuyến mãi.
- Hình ảnh minh hoạ:
Sách
- Phân loại các đối
tượng:
+ Nền
+ Dây cờ tam giác
+ Sách và giá
sách
+ Các đoạn văn
bản
+ Hai hộp thoại
bong bóng
+ Đoạn nét đứt
nằm giữa thời gian và địa điểm
LUYỆN TẬP (trang 85)
Luyện tập 1. Thiết
kế một thiệp đơn giản (sinh nhật, tiệc Noel,…) (Hình 15.9).
Luyện tập 2. Vẽ
lại logo tiết kiệm điện nước như Hình 14.8b.
VẬN DỤNG (trang 85)
Vẽ
minh hoạ bãi biển (Hình 15.10).
Tiếp tục nghiên cứu để phát huy năng lực vốn có của mỗi người nhé!
MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
Bài 2. Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội
Bài 3. Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản
Bài 4. Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên
Bài 5. Dữ liệu lôgic
Bài 6. Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
Bài 7. Thực hành sử dụng thiết bị thông dụng
MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Bài 9. An toàn trên không gian mạng
Bài 10. Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Chủ đề 4.
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 13. Bổ sung đối tượng đồ hoạ
Bài 14. Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Bài 15. Hoàn thiện hình ảnh đồ hoạ
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 17. Biến và lệnh gán
Bài 18. Các lệnh vào ra đơn giản
Bài 19. Câu lệnh điều kiện if
Bài 20. Câu lệnh lặp for
Bài 21. Câu lệnh lặp while
Bài 22. Kiểu dữ liệu danh sách
Bài 23. Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách
Bài 24. Xâu kí tự
Bài 25. Một số lệnh làm việc với xâu kí tự
Bài 26. Hàm trong Python
Bài 27. Tham số của hàm
Bài 28. Phạm vi của biến
Bài 29. Nhận biết lỗi chương trình
Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Bài 31. Thực hành viết chương trình đơn giản
Bài 32. Ôn tập lập trình Python
HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC