Ctrl + phóng to trang web
Ctrl - thu nhỏ trang web

Thầy cô kiến thức thâm sâu
Học sinh chăm chỉ bước đầu thành công.

BÀI 13 - BỔ SUNG CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA (KNTT)

Bài 13. Bổ sung các đối tượng đồ hoạ - kntt

KHỞI ĐỘNG (trang 69): Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.

Gợi ý trả lời:

     -Các đối tượng có trong hình vẽ: hạt dưa màu đen, nửa hình tròn nền đỏ, nửa hình tròn nền xanh.

     -Thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ: nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ và lớp hạt màu đen ở trên.

HOẠT ĐỘNG 1 (trang 69): Các đối tượng hình khối

Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó.

Gợi ý trả lời:

    - Sử dụng công cụ vẽ hình đa giác, hình sao trên hộp công cụ để vẽ.

    - Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh và vẽ được các hình như hình 13.2.

CÂU HỎI (trang 70): Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở nên cong?

Gợi ý trả lời:

    Cần thay đổi tham số Rounded để tạo độ cong tại các đỉnh của hình.

HOẠT ĐỘNG 2 (trang 70): So sánh điểm khác nhau

Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau:

Gợi ý trả lời:

    Để xác định đường viền của đối tượng nét đứt, em cần chọn trang Stoke style trong hộp thoại Fille and Stroke (Đáp án C).

    -Fill: tô màu nền.

    -Stroke paint: màu nét vẽ.

    -Stroke style: thay đổi thiết lập kiểu nét vẽ và độ mỏng dày của nét vẽ.

Câu hỏi 2: Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào?

Gợi ý trả lời:

     Để chỉnh thông số của gradient, cần chọn biểu tượng cây bútphía dưới của hộp thoại Fill and Stroke (đáp án B).

HOẠT ĐỘNG 3 (trang 71): Ghép các đối tượng hình khối

     Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim.

    Gợi ý. Em có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau.

CÂU HỎI (trang 72): Em hãy nêu phép ghép hình và các bước thực hiện để vẽ đám mây như Hình 13.7.

LUYỆN TẬP (trang 74)

Luyện tập 1: Hãy vẽ hình sao rồi thay đổi giá trị Rounded và quan sát tác động của thuộc tính này. Vẽ bông hoa Hình 13.14 bằng hình sao và hình tròn.

    Gợi ý: Tuỳ chỉnh thuộc tính Corners, Rounded, Spoke ratio của ngôi sao.

Xem hướng dẫn chi tiết

Luyện tập 2: Hãy vẽ như Hình 13.15.

Xem hướng dẫn chi tiết

Luyện tập 3: Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16).

            Gợi ý: Sử dụng hình tròn, cắt hình để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng công cụ  để vẽ dây.

Xem hướng dẫn chi tiết

VẬN DỤNG (trang 74)

Vận dụng 1: Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1.

Xem hướng dẫn chi tiết

Vận dụng 2: Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian.

Xem hướng dẫn chi tiết


Học, học nữa, học mãi.
Tiếp tục nghiên cứu để phát huy năng lực vốn có của mỗi người nhé!

CÙNG CHUYÊN MỤC:
Chủ đề 1.
MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC Chủ đề 2.
MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Chủ đề 3.
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Chủ đề 4.
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Chủ đề 5.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Chủ đề 6.
HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

 CÁC CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN:
☎ TIN HỌC 10-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 11-KẾT NỐI TRI THỨC
☎ TIN HỌC 12-KẾT NỐI TRI THỨC

Tổng số lượt xem

Chăm chỉ chiến thắng tài năng
khi tài năng không chịu chăm chỉ.

- Tim Notke -

Bản quyền
Liên hệ
Chat Zalo
Chat Facebook